Close Menu
  • Home
  • Đời sống
    • Công Đoàn
    • Chuyện Nghề
    • Sức khỏe
  • Tin tức
    • Tin nóng
    • Giải trí
    • Công nghệ
    • Thị trường
  • Góc chia sẻ
    • Đời Công Nhân
    • Đời xế
    • XKLĐ
    • Mảnh Đời
  • Pháp Luật

Subscribe to Updates

Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

What's Hot

iPhone 2027: Apple tham vọng làm mọi thứ “biến mất”

24/06/2025

Giá vàng tăng tiếp 1,3 triệu đồng ở chiều thu mua

24/06/2025

Thư Kỳ như bị thời gian bỏ quên, vẫn là biểu tượng nhan sắc ở tuổi 49

24/06/2025
Facebook X (Twitter) Instagram
  • Góc chia sẻ
  • Công Đoàn
  • Chuyện Nghề
  • Sức khỏe
Facebook X (Twitter) Instagram
iWorker
Subscribe
  • Home
  • Đời sống
    1. Công Đoàn
    2. Chuyện Nghề
    3. Sức khỏe
    4. View All

    Tranh tài “Quản trị mạng giỏi”

    23/06/2025

    An toàn lao động gắn với sức khỏe doanh nghiệp

    22/06/2025

    Không khắc phục nợ BHXH, BHYT trước ngày 30-6, doanh nghiệp sẽ bị chế tài nặng

    21/06/2025

    Hướng dẫn tạm thời hoạt động của Công đoàn xã, Công đoàn đặc khu

    21/06/2025

    Bình Dương hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động

    21/06/2025

    Văn Lãng (Lạng Sơn): Hỗ trợ hộ nghèo theo hướng đa chiều

    18/06/2025

    Công nhân trầy trật kiếm sống

    26/08/2023

    Hoàn thành hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trong tháng 8-2022

    08/06/2022

    10 lợi ích ít ai biết của dưa hấu

    24/06/2025

    Đồ uống nào tốt cho việc làm sạch thận?

    22/06/2025

    Mỗi ngày bạn nên ăn bao nhiêu quả vải?

    20/06/2025

    Hãy quên số bước đi, đây mới là cách tối đa hóa lợi ích của việc đi bộ

    20/06/2025

    10 lợi ích ít ai biết của dưa hấu

    24/06/2025

    Tranh tài “Quản trị mạng giỏi”

    23/06/2025

    Đồ uống nào tốt cho việc làm sạch thận?

    22/06/2025

    An toàn lao động gắn với sức khỏe doanh nghiệp

    22/06/2025
  • Tin tức
    1. Tin nóng
    2. Giải trí
    3. Công nghệ
    4. Thị trường
    5. View All

    Xác minh clip ô tô biển xanh liên tục “tạt đầu” xe khác trên đường ở Hà Nội

    23/06/2025

    Mải quay video, khách tây suýt gặp nạn ở phố cà phê đường tàu Hà Nội

    23/06/2025

    Mưa giông làm sập mái che tại sân Pickleball ở Hà Nội

    23/06/2025

    Xôn xao clip ô tô du khách bị xịt nước xua đuổi trước cổng di tích Đồng Lộc

    22/06/2025

    Thư Kỳ như bị thời gian bỏ quên, vẫn là biểu tượng nhan sắc ở tuổi 49

    24/06/2025

    Quốc Trường: “Lọ Lem mới 19 tuổi, bị ghép cặp với tôi thì tội nghiệp”

    24/06/2025

    “Thánh nữ xuyên không” Triệu Lộ Tư vướng nghi vấn bị phong sát ngầm

    23/06/2025

    NSND Hoàng Cúc lần đầu tiết lộ hậu trường “Tướng về hưu” sau gần 4 thập kỷ

    23/06/2025

    iPhone 2027: Apple tham vọng làm mọi thứ “biến mất”

    24/06/2025

    Các loại pin dự phòng nguy cơ cháy nổ có bán tại sàn thương mại ở Việt Nam

    24/06/2025

    Giá Galaxy Z Fold6 “chạm đáy” tại Việt Nam

    24/06/2025

    Galaxy Ring và Apple Watch: Lựa chọn tinh gọn hay đa năng?

    23/06/2025

    Giá vàng tăng tiếp 1,3 triệu đồng ở chiều thu mua

    24/06/2025

    Liệu Iran có dám dùng “át chủ bài” kinh tế Hormuz để đáp trả?

    23/06/2025

    Chủ thương hiệu “Ăn Cùng Bà Tuyết” lên tiếng về thông tin công ty giải thể

    23/06/2025

    Giá vàng miếng neo quanh 119 triệu đồng/lượng

    23/06/2025

    Xác minh clip ô tô biển xanh liên tục “tạt đầu” xe khác trên đường ở Hà Nội

    23/06/2025

    Mải quay video, khách tây suýt gặp nạn ở phố cà phê đường tàu Hà Nội

    23/06/2025

    Mưa giông làm sập mái che tại sân Pickleball ở Hà Nội

    23/06/2025

    Xôn xao clip ô tô du khách bị xịt nước xua đuổi trước cổng di tích Đồng Lộc

    22/06/2025
  • Góc chia sẻ
    1. Đời Công Nhân
    2. Đời xế
    3. XKLĐ
    4. Mảnh Đời
    5. View All

    Người sửa chữa quần áo thời hiện đại

    17/06/2025

    Những người treo mình trên sóng gió

    17/06/2025

    “Chạm khắc” âm thanh trầm bổng cho đời

    17/06/2025

    Những người “vác sóng” giữa trùng khơi

    17/06/2025

    Tài xế giao nhận có mức thu nhập tăng mạnh nhất

    08/06/2022

    Tài xế công nghệ tắt app, nghỉ chạy do giá xăng tăng cao

    25/05/2022

    CLIP: Tài xế xe công nghệ bị tấn công dã man gần Bến xe Miền Tây

    22/05/2022

    Tài xế công nghệ liệu có đánh đổi thu nhập của một chuyến xe bằng phí “Xe chờ quá 5 phút”?

    20/05/2022

    Đề xuất tăng chỉ tiêu chương trình đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc

    18/06/2025

    Những điều cần biết về XKLĐ Nhật Bản: Dành cho thực tập sinh

    12/08/2023

    Hướng dẫn làm hồ sơ đi XKLĐ Nhật Bản

    30/05/2022

    4 lao động thời vụ bỏ trốn tại Hàn Quốc: Để lại nhiều hệ lụy

    25/05/2022

    Dần dần bữa trưa của người lao động chỉ còn… mỗi cái thìa

    07/06/2022

    Cô lao công tần tảo nuôi con trở thành thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội

    23/05/2022

    Chàng trai đi bộ 1200km về quê

    11/05/2022

    Tâm sự của một công nhân, đừng nghĩ chúng tôi nhiều tiền

    05/05/2022

    Đề xuất tăng chỉ tiêu chương trình đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc

    18/06/2025

    Người sửa chữa quần áo thời hiện đại

    17/06/2025

    Những người treo mình trên sóng gió

    17/06/2025

    “Chạm khắc” âm thanh trầm bổng cho đời

    17/06/2025
  • Pháp Luật
iWorker
Home»Góc chia sẻ»Đời Công Nhân»Những người treo mình trên sóng gió
Đời Công Nhân

Những người treo mình trên sóng gió

AdminBy Admin17/06/2025Không có bình luận6 Mins Read
Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Đêm đến, biển cả trở nên mênh mông và huyền bí. Gió mưa thi thoảng rít mạnh từ cơn qua những cột đáy, sóng dập mạnh từng hồi theo cơn gió vào những trụ đáy khiến chòi đáy cứ lắc lư, những nút dây cọ nhau phát ra những tiếng rít kèn kẹt rất khó chịu. Trong bối cảnh đêm đen sóng gió, chỉ le lói ánh “đèn bão cô đơn” báo hiệu vị trí của hàng đáy cho tàu bè qua lại, người bạn chòi chập chờn trong giấc ngủ sau khi đã kiểm tra và sắp xếp, chuẩn bị những vật dụng cần thiết để đề phòng sự cố.


“Làm nghề này, mình phải thức khuya, dậy sớm, canh con nước”, anh Trung nói và cho biết thêm: “Vào ban đêm, công việc của những bạn chòi sẽ vất vả hơn ban ngày. Khi bóng tối bao trùm, sự thay đổi của dòng nước, thủy triều có thể mang lại nguồn thủy sản dồi dào hơn, nhưng cũng tiềm ẩn vô số nguy hiểm. Điều quan trọng nhất là không được “ngủ gục, nên mỗi người phải làm mọi cách để tỉnh ngủ, như: xoa bóp sau gáy vài cái cho mạnh, thậm chí là tự gõ đầu, nhổ tóc…


Mỗi đêm, bạn chòi thường có 2 – 3 lần kéo lưới để thu hoạch cá. Chúng tôi dùng đèn pin soi xuống nước, kéo lưới lên rồi nhanh chóng gỡ từng con cá, tôm, cua mắc vào lưới. Những hôm cá tôm nhiều, phải làm liên tục, tay chân ướt lạnh dưới sương đêm. Nếu có gió chướng hoặc biển động, việc kéo lưới càng khó khăn hơn, có khi phải bám chặt vào cọc chòi để giữ thăng bằng”.









Sợ nhất là khi biển động, gió thổi ào ào suốt ngày đêm, khiến những cột đáy rung lắc dữ dội. Những con sóng cao có khi đến 4-5 mét đánh mạnh vào chòi, làm nước tràn vào, khiến “bạn đáy” lúc nào cũng ướt sũng, rét buốt. Chỉ cần một cơn gió giật mạnh, những chiếc chòi đáy có thể đổ sập xuống biển, cuốn theo cả người và dụng cụ.


Cũng chính vậy mà trong số những kỹ năng và vật dụng phòng hộ của nghề đáy hàng khơi, bạn chòi ai cũng có bên mình một cuộn dây và một con dao bén. Với họ, mỗi khi xảy ra sự cố, chỉ cần “trong chớp mắt”, thì họ đã có thể hoàn thành một vòng dây để cố định mình với trụ đáy, còn chuyện ‘bơi lội các kiểu” thì đã là điều hiển nhiên nên khỏi kể.


“Hồi chưa có nhiều dụng cụ cứu sinh như bây giờ, những đêm thời tiết xấu, lúc đi ngủ, anh em thường cột theo vài can nhựa loại lớn bên mình. Phòng khi giông bão, chòi bị sập, bị rơi xuống biển còn kịp trở tay, vì đó là “chiếc phao” duy nhất”, anh Âu nhớ lại.






Trải dài từ vùng biển Cần Giờ đến tận mũi Cà Mau, phải có trên hàng nghìn hộ theo nghề đáy. Với họ, làm cái nghề “hạ bạc” để kiếm chén cơm chưa bao giờ là dễ dàng. Ông Nguyễn Văn Bột, chủ đáy hàng khơi ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cho biết, chuyện bạn chòi rơi xuống biển xảy ra như cơm bữa. Có lần, hai bạn chòi của ông là anh Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Cọt bị lốc xoáy cuốn phăng xuống biển lúc nửa đêm. Cả hai ôm phao trôi dạt nhiều giờ trên biển, may mắn được ghe đánh cá cứu sống.


Còn ông Nguyễn Văn Hùng (74 tuổi) đến nay vẫn nhớ như in sự cố xảy ra vào tháng 11/1997. Khi đó ông là bạn chòi đáy hàng khơi ở Vàm Lũng, huyện Ngọc Hiển. Lúc đang chở 42 miệng đáy từ cửa sông Vàm Lũng ra đóng đáy, bị mưa, bão ập đến làm cho ghe lật nhào, chìm giữa biển. Gió giật cấp 10, cấp 11. Ông và 8 bạn chòi rơi xuống biển phải đeo bám đuôi ghe 2-3 giờ mới có tàu thuyền đến cứu thoát nạn. Về đất liền định bỏ nghề luôn, nhưng vì yêu nghề, ông Hùng lại tiếp tục làm bạn chòi.


“Dù mấy lần thoát chết, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác sợ biển. Sau tai nạn trở về cứ nhìn ra biển là nhớ, không dứt đi được, giống như ngoài đó có một ma lực vậy”, Hùng ông tâm sự.


Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Âu và anh Trung vui vẻ nói: “Nghề này sống được anh à!. Trung bình một tháng em đi khoảng 25-30 chiều đáy. Một chiều là 100.000 đồng. Nuôi vợ con được. Lúc rảnh thì làm thêm mấy việc khác nữa”.


Hoá ra một “chiều” là một chiều con nước lên đáy, xuống đáy. Người đi bạn chòi sẽ làm những công việc như: lặn xuống những cọc đáy để cài đáy, kiểm tra mành lưới… còn chiều lên đáy thì làm ngược lại nhưng cực hơn nhiều vì còn dọn rác, lựa cá, tôm và phân loại sản phẩm.






Nghề đáy ngày nay trúng nhất có lẽ chỉ còn ở vùng cửa Mỹ Thanh với những hàng đáy thuộc làng chài Mỏ Ó (tỉnh Sóc Trăng). Dù vậy nếu so với những ngày trước thì đã kém hẳn. Những lão ngư dân cựu trào vẫn còn nhớ như in những ngày xưa, khi mà mỗi chiều đáy, một miệng đáy lên được cả trăm ký tôm cá.


Ông Nguyễn Văn Heo, năm nay đã hơn 80 tuổi, tự hào là người đã có ba đời làm nghề đáy kể rằng: “Đáy hàng khơi có thể khai thác quanh năm, nhưng mỗi năm có hai vụ chính: mùa nam từ tháng 3 đến tháng 6, mùa chướng từ tháng 9 đến tháng chạp âm lịch. Mỗi mùa đều có những sản vật đặc thù. Nghề này có một quy luật bất thành văn trong mối quan hệ giữa chủ đáy và “bạn đáy”. Cứ mỗi hàng đáy từ 10-15 miệng đáy, “bạn đáy” được chọn 2 miệng đáy thuộc về mình để thu hoạch sản phẩm. Rất khó để quy ra số tiền cụ thể, chính xác; nhưng nói chung là sống được”, ông nói.


Bây giờ đã có điện thoại di động, nên bạn chòi đã bớt cô đơn, nhưng vẫn không thể so sánh với những tiện nghi trên đất liền. Nhưng bạn chòi như anh Trung, không ít lần đi ra biển lại quên mang theo thẻ nạp tiền điện thoại. Lại thêm gặp lúc điện thoại hết pin, mà pin sạc dự phòng bị chai, ổ điện “lâm bệnh”, thì chỉ biết nhìn ngồi nhìn sóng nước.





Source link

Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email

Related Posts

Người sửa chữa quần áo thời hiện đại

17/06/2025

“Chạm khắc” âm thanh trầm bổng cho đời

17/06/2025

Những người “vác sóng” giữa trùng khơi

17/06/2025
Add A Comment

Comments are closed.

  • Tin tức Công Đoàn

Tranh tài “Quản trị mạng giỏi”

23/06/2025

An toàn lao động gắn với sức khỏe doanh nghiệp

22/06/2025

Không khắc phục nợ BHXH, BHYT trước ngày 30-6, doanh nghiệp sẽ bị chế tài nặng

21/06/2025

Hướng dẫn tạm thời hoạt động của Công đoàn xã, Công đoàn đặc khu

21/06/2025
Tin hot quan tâm

Sữa Hiup gốc 87.000 đồng, bán 546.000 đồng: Loạt chiêu trò quảng cáo rầm rộ

22/06/2025

Cô gái mong được tâm sự nhiều hơn về đời sống công nhân

14/05/2022

Lộ danh tính doanh nghiệp sản xuất siro ăn ngon cho “Gia đình Hải Sen”

19/06/2025

Lộ diện bộ cánh đầu tiên của Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ Cannes 2022

21/05/2022

Đông Nhi – Ông Cao Thắng đồng loạt xin lỗi giữa đêm, thừa nhận mất bình tĩnh

14/05/2022
iWorker
Facebook X (Twitter) Instagram Pinterest Vimeo YouTube
  • Trang chủ
  • Kết quả xổ số
  • Giá vàng hôm nay
© 2025 All Rights Reserved. Designed by iWorker.

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.