Mỹ phẩm từng quảng cáo bị thu hồi, TikToker Võ Hà Linh lên tiếng
(Dân trí) – Sau thông tin sữa rửa mặt Gammaphil bị thu hồi và tiêu hủy, Võ Hà Linh cho biết đã rà soát lại toàn bộ nội dung và khẳng định sản phẩm cô giới thiệu không thuộc lô sản phẩm bị thu hồi.
Mới đây, Cục Quản lý Dược vừa thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil, chai 125ml. Lý do là mẫu thử chứa Methylparaben và Propylparaben mà không công bố. Tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và sản xuất là doanh nghiệp tư nhân sản xuất hóa mỹ phẩm GAMMA (TPHCM).
Đáng chú ý, sản phẩm của thương hiệu Gammaphil từng được TikToker Võ Hà Linh giới thiệu, đánh giá (review) trong một video đăng tải trên kênh YouTube sở hữu 2,1 triệu người đăng ký. Trong video đánh giá sản phẩm hồi năm 2022, TikToker Võ Hà Linh cho biết sữa rửa mặt của hãng này không chứa paraben, không xà phòng, không gây bít tắc lỗ chân lông và phù hợp với da nhạy cảm…
Không chỉ khẳng định về độ an toàn, Võ Hà Linh còn chia sẻ trải nghiệm cá nhân từng sử dụng sản phẩm này trong quá trình điều trị mụn, theo chỉ định từ bác sĩ da liễu. Tuy nhiên, ngay sau khi sản phẩm Gammaphil bị thu hồi, đoạn video giới thiệu về sản phẩm của Võ Hà Linh đã bị chỉnh sửa và nội dung quảng bá về sản phẩm đã bị cắt bỏ.
Ngày 14/7, trước loạt thắc mắc về thông tin sữa rửa mặt Gammaphil bị thu hồi và tiêu hủy, trên trang Facebook có 2,1 triệu người theo dõi, Võ Hà Linh đã đăng tải bài viết thông báo chính thức cho biết đã rà soát lại các thông tin, nội dung liên quan.

Võ Hà Linh giới thiệu sữa rửa mặt Gammaphil từ năm 2022 (Ảnh: Chụp màn hình).
Theo đó, TikToker này cho biết đã tự mình trải nghiệm sản phẩm sữa rửa mặt Gammaphil với vai trò là người tiêu dùng, sau một thời gian trải nghiệm cô đã có những chia sẻ trải nghiệm thông qua một video được đăng tải ngày 2/1/2022 trên kênh YouTube. Cô khẳng định không nhận quảng cáo từ nhãn hàng.
Cô cho biết nội dung video nêu ưu và nhược điểm của sản phẩm rõ ràng, thành phần cũng như nội dung “không paraben” được chia sẻ dựa trên thông tin in trên bao bì sản phẩm 500ml tại thời điểm tháng 2/2022, khác với bao bì của lô sản phẩm vừa bị thu hồi do chứa chất Methylparaben và Propylparaben không có trong công bố.
Cô cũng tuyên bố đã rà soát lại toàn bộ nội dung để kịp thời ngăn chặn thông tin cũ được đề xuất tới người xem một cách không toàn diện, đồng thời cập nhật khuyến nghị và thông báo minh bạch tới người tiêu dùng. “Nếu bạn đã mua và sử dụng sản phẩm dựa trên nội dung chia sẻ của Hà Linh từ thời điểm tháng 1/2022, hãy liên hệ và gửi thông tin trực tiếp để được hỗ trợ trực tiếp liên quan tới sản phẩm”, thông báo nêu rõ.
Từ đầu năm đến nay, “chiến thần livestream” nhiều lần vướng ồn ào liên quan việc quảng cáo sản phẩm. Vào cuối tháng 3, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng của KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Trong số đó có trường hợp của TikToker Võ Hà Linh.
Theo đó, hội này cho biết TikToker trên liên tục bị phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng hóa kém chất lượng và kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa. Những phản ánh này đã gây ra nhiều lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng cũng như tác động không nhỏ đến thị trường.
Đồng thời, Võ Hà Linh đã liên tục bán hàng với mức giá thấp không tưởng, thấp hơn rất nhiều lần so với mức giá thị trường, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa tại các cửa hàng.
Võ Hà Linh đang là một trong số KOL dẫn đầu doanh số bán hàng livestream tại Việt Nam. Theo thống kê của một công ty nghiên cứu thị trường, trong phiên livestream ngày 10/10/2024, kênh TikTok của Võ Hà Linh dẫn đầu về lượng tiếp cận với tổng cộng 3,7 triệu lượt xem dù buổi livestream chỉ diễn ra trong chưa đầy 1,5 tiếng.