Không khó để tìm kiếm các hội nhóm và dịch vụ sửa chữa quần áo, đồ hiệu một cách chuyên nghiệp với những đòi hỏi khắt khe của nhóm khách hàng đặc biệt trên không gian mạng.
Thu Hằng, một 9X khởi sự từ dịch vụ sửa chữa quần áo hàng hiệu sở hữu một câu chuyện khá truyền cảm hứng cho giới trẻ trong việc startup ở những ốc đảo nhỏ bé chứ không ra biển lớn. Tốt nghiệp Khoa Kinh tế Quốc tế của Trường Đại học Kinh tế quốc dân, cô gái quê Hòa Bình từng đi làm một số công việc khá khu biệt, đó là bán xe phân khối lớn, làm một thời gian chán cô bỏ việc.
Đang trong những ngày thất nghiệp suy nghĩ về con đường phía trước, tiếp theo sẽ làm gì, cô bắt gặp một kỉ niệm tuổi thơ nằm ở góc nhà, đó là chiếc máy may của mẹ. Mẹ của Hằng vốn là giáo viên, tuy nhiên bà vẫn làm công việc may vá như một nghề phụ. Cả tuổi thơ Hằng thơ thẩn chơi cạnh máy may khi mẹ làm việc, những mẩu vải vụn mẹ cắt ra đã thành đồ chơi của cô bé ưa tìm tòi.
Luôn hứng thú với những gì khác biệt, cô gái sinh năm 1999 chợt nảy ra ý tưởng làm sống lại nghề may của mẹ. Nhận thấy nhu cầu sửa chữa quần áo của giới trẻ ngày nay rất cao, nhất là các món đồ hàng hiệu cả mới và cũ, cô đã mày mò làm thử.
![]() |
Trở lại Hà Nội cô đã thuê nhà mở tiệm sửa quần áo, quảng cáo trên facebook. Ban đầu nghĩ khách giao dịch qua mạng, không cần cửa hàng đẹp, Hằng thuê nhà ở trong khu dân cư khá hiểm hóc để tiết giảm chi phí, nhưng địa chỉ nhà cô thuê quá khó tìm, nhiều khi khách không tìm thấy tiệm quay về không sửa nữa. Hằng rút kinh nghiệm tìm một căn hộ trong khu tập thể ở Giảng Võ, yên tĩnh và có khoảng sân rộng để khách để xe, lại nằm ở trung tâm nên khách từ các quận lân cận có thể tìm đến dễ dàng. “Tiệm sửa chữa quần áo của Thu” đã ra đời như thế. Giải thích về cái tên, Hằng cho biết, “tên chính của em hơi nặng nên em chọn tên đệm đặt cho tiệm để tạo cảm giác nhẹ nhàng”.
Không ở dạng có thâm niên nghề và nhiều thuận lợi như các địa chỉ sửa đồ lâu năm ở Hà Nội mà giới xài hàng hiệu đã quen tên biết mặt, nguồn khách của Hằng chủ yếu nhờ vào quảng cáo facebook, phương tiện kết nối hữu hiệu với những khách hàng tiềm năng tiếp cận dịch vụ qua môi trường mạng. Tại cửa hàng cô niêm yết giá sửa công khai cho từng hạng mục, khách có thể tham khảo sau đó trả tiền trước tiệm mới làm.
![]() |
![]() |
Đến nay, sau 3 năm khởi sự, Hằng đã thuê 3 thợ may có kinh nghiệm xử lý những món đồ hiệu đắt tiền làm cho tiệm của mình. Nhìn vào hai giá treo đồ của khách tại “Tiệm sửa chữa quần áo của Thu” tôi thấy đủ các thương hiệu thời trang từ xa xỉ đến khá đang đợi đến lượt xử lý.
Thu Hằng kể, có chiếc áo da hiệu trị giá hàng trăm triệu, khách hàng là một bác lớn tuổi, cực ưng mẫu mã ấy nên dù rộng vẫn mua để sửa. Ác hiểm ở chỗ, ngoài phần khóa chính, hai bên chân áo cũng đều có khóa, áo da rất dày, không có máy may chuyên dụng khó mà “khuất phục” được. Cân não mãi cô mới tìm ra phương án tối ưu để sửa chiếc áo, từ thu khóa đến lên gấu, hạ size để giữ nguyên thiết kế và phom dáng. Riêng phần khâu, Hằng phải đục riêng từng lỗ để luồn chỉ khâu tay cho chiếc áo.
Sau hơn một tháng chiếc áo da mới hoàn thành với tiền công 3,5 triệu đồng. Nhưng phần thưởng lớn nhất đó là khi nhận áo bác khách bảo, “bác không nhận ra là nó đã được sửa, cháu làm cách nào mà giỏi vậy”.
![]() |
Một ca khác cũng khó khăn không kém, đó là một chiếc áo dạ nữ khách đặt mua từ Trung Quốc về bị rộng, yêu cầu thu size, thu tay với họa tiết ở thân và đai đính kèm ở phần tay áo rất đặc biệt. Chiếc áo đã được sửa một cách kỳ công với số tiền công lên đến 4 triệu đồng.
Tự nhận bản thân không phải là thợ giỏi và có thâm niên, Hằng chỉ tiếp nhận các nhu cầu của khách và chuyển xuống xưởng để đội ngũ thợ tay nghề cao xử lý, những gì có thể thì cô cũng sẵn sàng làm. Có lần một khách nữ từ Hạ Long liên hệ nhờ tiệm sửa một chiếc áo dài chị tặng cho một người bạn nước ngoài, người bạn rất thích nhưng áo lại hơi chật, sau khi xem xét thấy phần vải vẫn có thể nới, tuy nhiên với chất liệu lụa, khi dỡ áo phải rất khéo léo để không để lại dấu vết trên vải. Người bạn nhận lại chiếc áo mặc vừa đã rất vui. Điều đó làm Thu Hằng cũng cảm thấy đã làm được một việc quảng bá nét đẹp áo dài đến với khách quốc tế.
Thu Hằng cho biết, từ thời sinh viên cô đã làm quản lý quán cà phê nên biết cân đối đầu vào đầu ra sao cho không bị lỗ, duy trì lợi nhuận. Hằng bảo, từ ngày làm sửa đồ em còn ít tiền hơn những lúc làm việc khác, vì nguồn thu chưa nhiều, lại phải đầu tư cho tiệm.
![]() |
Lý do vẫn theo đuổi đường kim mũi chỉ ở thời 4.0 của Thu Hằng là cô gái này vẫn nhìn thấy tiềm năng của lĩnh vực mình theo đuổi. Cô khiêm tốn bày tỏ, đây vẫn là thời gian mình vừa làm vừa học hỏi để hoàn thiện trước khi có ý định nâng tầm dịch vụ chuyên nghiệp hơn, quy mô hơn với mong muốn mở thêm các cơ sở tại Hà Nội và các thành phố khác. Trước mắt, ngoài khách lẻ cô cũng đã kết nối với một số chủ cửa hàng đồ hiệu, đồ si tuyển hàng hiệu để có hàng làm nhiều hơn, ổn định hơn, đem lại nguồn thu cho tiệm để trả công xứng đáng cho những cộng sự.