Sau vụ lật tàu Vịnh Hạ Long, khách hủy, hoãn đi tàu thăm vịnh
(Dân trí) – Sau vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở Vịnh Hạ Long, nhiều du khách hủy, dời lịch tham quan vì lo ngại. Các chủ tàu, du thuyền mong du khách an tâm, tiếp tục tin tưởng và sử dụng dịch vụ du lịch Hạ Long.
Sau vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) khiến 37 người tử vong (đã tìm thấy thi thể), 2 người mất tích và chỉ 10 người may mắn sống sót, không ít du khách quyết định hủy hoặc lùi ngày tham quan Vịnh Hạ Long vì lo lắng.
Khách ồ ạt hủy, dời lịch
Nói với phóng viên báo Dân trí, chị Đào Minh, chuyên nhận đặt vé tàu, du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long cho biết đang đau đầu vì khách lần lượt hủy vé, lùi lịch du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long mấy ngày gần đây, lượng khách đặt mới gần như chững lại.
“Có trường hợp tôi ứng hơn 10 triệu đồng đặt trước và giữ chỗ phòng du thuyền cho khách, nhưng sau vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 vừa qua, khách nhắn đề nghị hủy khiến tôi rất khó xử”, chị chia sẻ.
Chị kể thêm một trường hợp là nhóm khách 5 người ở Hà Nội đã đặt phòng du thuyền 2 ngày 1 đêm vào ngày 28/7, nhưng sau khi nghe tin vụ tai nạn, 3 khách nhất quyết hủy lịch vì lo lắng. “Khách báo chỉ có 2 người đi, yêu cầu đổi phòng và chuyển nhượng lại 3 vé của khách đã hủy. Tuy nhiên hiện nay việc chuyển nhượng vé du thuyền Vịnh Hạ Long khá khó khăn”, chị Minh kể.
Theo chị, hoạt động tàu du lịch, tàu vận chuyển ở Vịnh Hạ Long đều được quản lý rất chặt chẽ. Ngay sau sự cố, toàn bộ hệ thống tàu đã được rà soát kỹ lưỡng hơn về quy trình vận hành, kiểm định kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn, nên du khách có thể yên tâm.
Một số chủ tàu, du thuyền cũng cho biết sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra đúng thời điểm bão Wipha đổ bộ, nhiều du khách trở nên hoang mang, lo lắng nên đã hủy chuyến, dù một số đã đặt cọc từ trước. Mặc dù nhiều tàu, du thuyền ngắm Vịnh Hạ Long đã thông báo hoạt động trở lại từ ngày 23/7 khi thời tiết ổn định. Tuy nhiên, lượng khách đặt vẫn rất thấp.

Khách ồ ạt hủy, lùi lịch tham quan Vịnh Hạ Long (Ảnh: Minh Huyền).
Đại diện Paradise Vietnam cho biết lượng hủy phòng chiếm tỷ lệ rất ít, đa số khách chọn bảo lưu và chuyển ngày. Đơn vị cũng hỗ trợ kéo dài thời gian bảo lưu để khách thuận tiện xếp lịch trình. Hiện du thuyền vẫn tiếp tục nhận các đặt phòng mới từ các đại lý đi khách đoàn và khách lẻ.
Tăng cường rà soát, đảm bảo an toàn
“Ngay khi hết bão, bộ phận kỹ thuật với các thuyền viên đã rà soát toàn bộ hệ thống kỹ thuật để đảm bảo sẵn sàng trước khi vận hành. Đặc biệt sau sự cố lật tàu Vịnh Xanh 58 vừa rồi, chúng tôi cũng họp tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các buổi tập dượt để đào tạo cứu hộ cứu nạn các tình huống khẩn cấp, nâng cao năng lực ứng phó và chủ động cho đội ngũ vận hành trên tàu”, đại diện du thuyền chia sẻ.
Với khách đặt phòng có tâm lý hơi e ngại, vị này cho biết đơn vị cũng chia sẻ về các thông số an toàn của tàu. Chẳng hạn như tải trọng, thiết kế ổn định với tỷ lệ chiều dài rộng, thiết kế đáy to bè, phía dưới nặng hơn phía trên tạo sự ổn định rất cao, cùng trang bị các thiết bị cứu sinh, phao, bè xuồng…
Chị Thùy Trang (Quảng Ninh) chia sẻ ngày 19/7 là một ngày đáng buồn đối với Hạ Long khi vụ việc lật tàu du lịch xảy ra, để lại hậu quả nặng nề cả về con người lẫn tinh thần. Sự cố này không chỉ khiến cộng đồng mạng và dư luận cả nước bàng hoàng, mà còn tạo nên làn sóng lo lắng cho du khách trong và ngoài nước.

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) khiến 37 người tử vong (đã tìm thấy thi thể), 2 người mất tích và chỉ 10 người sống sót (Ảnh: Minh Khôi).
“Tính đến hiện tại, dù các hoạt động du lịch đã dần khôi phục, nhưng Hạ Long vẫn đang chịu ảnh hưởng rõ rệt. Nhiều khách đã đặt tour trước đó lựa chọn hủy hoặc lùi lịch trình. Một số người vì cảm giác bất an mà e ngại quay lại. Các đơn vị cung cấp dịch vụ như tàu du lịch, khách sạn, nhà hàng, thậm chí cả người dân địa phương đều cảm nhận được sự trầm lắng sau biến cố”, chị chia sẻ.
Chị Trang cần nhìn nhận rằng đây là sự cố cá biệt, không phản ánh toàn diện về chất lượng du lịch tại Hạ Long. Ngay sau vụ việc, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, rà soát, siết chặt quy trình đảm bảo an toàn, tạo lòng tin cho du khách trở lại.
“Hạ Long đang nỗ lực vượt qua dư âm nặng nề từ ngày 19/7, với tinh thần cầu thị và quyết tâm phục hồi hình ảnh. Sự ủng hộ của du khách lúc này chính là động lực lớn để thành phố biển vững bước đi lên sau khó khăn”, chị nhìn nhận.