Close Menu
  • Home
  • Đời sống
    • Công Đoàn
    • Chuyện Nghề
    • Sức khỏe
  • Tin tức
    • Tin nóng
    • Giải trí
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Pháp Luật
  • Góc chia sẻ
    • Đời Công Nhân
    • Đời xế
    • XKLĐ
    • Mảnh Đời
  • Tâm sự

Subscribe to Updates

Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

What's Hot

Vẻ đẹp được gọi là “quốc sắc thiên hương” ở tuổi đôi mươi của Trương Bá Chi

08/08/2025

HLV Shin Tae Yong buộc phải từ chức Phó Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc

08/08/2025

XSMB 8/8 – Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay 8/8/2025 – Kết quả XSMB thứ Sáu ngày 8 tháng 8

08/08/2025
Facebook X (Twitter) Instagram
  • Góc chia sẻ
  • Công Đoàn
  • Chuyện Nghề
  • Sức khỏe
Facebook X (Twitter) Instagram
iWorker
Subscribe
  • Home
  • Đời sống
    1. Công Đoàn
    2. Chuyện Nghề
    3. Sức khỏe
    4. View All

    LĐLĐ TP HCM trao 100 suất hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn

    08/08/2025

    Vun đắp ước mơ, tiếp sức con công nhân – lao động

    08/08/2025

    Học bổng CEP tiếp sức người lao động khó khăn

    07/08/2025

    Công đoàn phường Phú Nhuận chăm lo cho đoàn viên sau khi kiện toàn bộ máy

    06/08/2025

    3 tài xế tử vong khi làm việc trong nắng nóng kỷ lục ở xứ Hàn

    07/08/2025

    “Đánh bạc” với đất cằn, 8X trở thành triệu phú

    04/08/2025

    Thợ bánh đường phố kiếm 20.000 USD/tháng tại Mỹ bị bắt giữ

    01/08/2025

    Gom nhặt loại quả 4 năm mới có một lần, bán nửa triệu đồng mỗi cân

    29/07/2025

    Thận suy không hay biết vì những thói quen tưởng vô hại

    07/08/2025

    Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn dứa quá nhiều?

    06/08/2025

    Chàng trai ngừng tim khi tập gym: Những sai lầm biến bài tập thành thảm họa

    06/08/2025

    Dấu hiệu cơ thể đang “cầu cứu” vì nắng nóng bạn không nên bỏ qua

    05/08/2025

    LĐLĐ TP HCM trao 100 suất hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn

    08/08/2025

    Vun đắp ước mơ, tiếp sức con công nhân – lao động

    08/08/2025

    3 tài xế tử vong khi làm việc trong nắng nóng kỷ lục ở xứ Hàn

    07/08/2025

    Học bổng CEP tiếp sức người lao động khó khăn

    07/08/2025
  • Tin tức
    1. Tin nóng
    2. Giải trí
    3. Công nghệ
    4. Thị trường
    5. Pháp Luật
    6. View All

    Khoảnh khắc hai cháu bé lao thẳng xuống kênh, thoát chết đầy may mắn

    08/08/2025

    Tiền kẹp trong sổ vay vốn bị rơi, người phụ nữ bật khóc và cái kết có hậu

    08/08/2025

    Nam rapper dùng ma túy, lái Audi lạng lách trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

    06/08/2025

    Doanh nghiệp nói “1.248 người bị mù do trồng hành tím”, Cần Thơ phản bác

    05/08/2025

    Vẻ đẹp được gọi là “quốc sắc thiên hương” ở tuổi đôi mươi của Trương Bá Chi

    08/08/2025

    Lâm Thanh Mỹ lần đầu đóng cảnh thân mật trong phim kinh dị cổ trang

    08/08/2025

    “John Wick” Keanu Reeves tìm thấy đồng hồ Rolex bị đánh cắp 2 năm trước

    08/08/2025

    Lê Khánh, Thuận Nguyễn vượt thử thách ngâm nước 20 tiếng trong phim mới

    08/08/2025

    Facebook bị cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu nhạy cảm của phụ nữ

    07/08/2025

    Lộ ngày ra mắt iPhone 17

    06/08/2025

    Truyện audio phản cảm tạo bằng AI: Nội dung rác thu hút triệu view

    04/08/2025

    3 mẫu iPhone vừa bị khai tử tại Việt Nam

    04/08/2025

    Giá vàng miếng lên 122 triệu đồng/lượng, cao nhất 2 tháng

    08/08/2025

    Giá bán vàng miếng lên gần 123 triệu đồng/lượng

    07/08/2025

    Giá vàng miếng giảm 1 triệu đồng/lượng

    06/08/2025

    Giá vàng thế giới giảm liên tục

    05/08/2025

    Bà Hoàng Thị Thúy Lan và Hậu “Pháo” kháng cáo xin giảm nhẹ tội

    06/08/2025

    Tử hình kẻ giết người, giấu xác dưới ao

    06/08/2025

    Bỏ chạy sau khi gây tai nạn chết người, tài xế xe tải lĩnh án 3 năm tù

    04/08/2025

    Hà Nội tổ chức phiên tòa hình sự trực tuyến tới tòa án 18 tỉnh, thành phố

    31/07/2025

    Khoảnh khắc hai cháu bé lao thẳng xuống kênh, thoát chết đầy may mắn

    08/08/2025

    Tiền kẹp trong sổ vay vốn bị rơi, người phụ nữ bật khóc và cái kết có hậu

    08/08/2025

    Nam rapper dùng ma túy, lái Audi lạng lách trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

    06/08/2025

    Doanh nghiệp nói “1.248 người bị mù do trồng hành tím”, Cần Thơ phản bác

    05/08/2025
  • Góc chia sẻ
    1. Đời Công Nhân
    2. Đời xế
    3. XKLĐ
    4. Mảnh Đời
    5. View All

    Người sửa chữa quần áo thời hiện đại

    17/06/2025

    Những người treo mình trên sóng gió

    17/06/2025

    “Chạm khắc” âm thanh trầm bổng cho đời

    17/06/2025

    Những người “vác sóng” giữa trùng khơi

    17/06/2025

    Tài xế giao nhận có mức thu nhập tăng mạnh nhất

    08/06/2022

    Tài xế công nghệ tắt app, nghỉ chạy do giá xăng tăng cao

    25/05/2022

    CLIP: Tài xế xe công nghệ bị tấn công dã man gần Bến xe Miền Tây

    22/05/2022

    Tài xế công nghệ liệu có đánh đổi thu nhập của một chuyến xe bằng phí “Xe chờ quá 5 phút”?

    20/05/2022

    Đề xuất tăng chỉ tiêu chương trình đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc

    18/06/2025

    Những điều cần biết về XKLĐ Nhật Bản: Dành cho thực tập sinh

    12/08/2023

    Hướng dẫn làm hồ sơ đi XKLĐ Nhật Bản

    30/05/2022

    4 lao động thời vụ bỏ trốn tại Hàn Quốc: Để lại nhiều hệ lụy

    25/05/2022

    Dần dần bữa trưa của người lao động chỉ còn… mỗi cái thìa

    07/06/2022

    Cô lao công tần tảo nuôi con trở thành thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội

    23/05/2022

    Chàng trai đi bộ 1200km về quê

    11/05/2022

    Tâm sự của một công nhân, đừng nghĩ chúng tôi nhiều tiền

    05/05/2022

    Đề xuất tăng chỉ tiêu chương trình đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc

    18/06/2025

    Người sửa chữa quần áo thời hiện đại

    17/06/2025

    Những người treo mình trên sóng gió

    17/06/2025

    “Chạm khắc” âm thanh trầm bổng cho đời

    17/06/2025
  • Tâm sự
iWorker
Home»Thị trường/Tiêu dùng»Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng?
Thị trường/Tiêu dùng

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng?

AdminBy Admin17/06/2025Không có bình luận7 Mins Read
Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng?

Như Nguyệt

Thứ ba, 17/06/2025 – 11:41

(Dân trí) – Không ít thương hiệu F&B (dịch vụ ẩm thực) tại TPHCM từng được giới trẻ Việt yêu thích đã lần lượt rút khỏi thị trường, để lại những tiếc nuối cho người tiêu dùng.

Đơn cử, Hot & Cold – thương hiệu trà sữa gắn liền với ký ức của thế hệ 8x, 9x – chính thức nói lời chia tay sau 14 năm hoạt động. Trước đó ít ngày, chuỗi nhà hàng Dodo Pizza đến từ Nga cũng âm thầm đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại TPHCM. Hay như Comebuy, một thương hiệu trà sữa từ Đài Loan, cũng đã tuyên bố ngừng hoạt động sau 8 năm hiện diện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp “lao đao” vì chi phí mặt bằng và thị hiếu thay đổi

Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong quý I đã có 78.800 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Ngoài ra, theo báo cáo từ iPOS.vn – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành F&B – chi phí thuê mặt bằng tại Việt Nam hiện chiếm từ 25% đến 55% doanh thu của cửa hàng.

Theo báo cáo, tỷ lệ chi phí thuê mặt bằng trên doanh thu cao gấp 2-3 lần so với mức trung bình toàn cầu. Chính áp lực này đã khiến 35% chuỗi lớn buộc phải đóng cửa, đặc biệt là những thương hiệu có mặt bằng “đắc địa”.

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng? - 1

Loạt thương hiệu gắn bó nhiều năm tại TPHCM tuyên bố đóng cửa (Ảnh: MXH).

Theo báo cáo từ Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố trung bình quý I thấp hơn 10-20% so với trước đại dịch. Dù chủ nhà đã đưa ra nhiều ưu đãi như giữ nguyên giá lâu dài, giãn tiến độ thanh toán, giảm tiền cọc… tình trạng mặt bằng trống vẫn phổ biến, kể cả ở các vị trí đắc địa.

Trước đó, nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B tại TPHCM cũng phải rút lui khỏi các vị trí đắc địa do áp lực chi phí mặt bằng. The Coffee House đóng cửa loạt chi nhánh lớn, Starbucks từ bỏ vị trí “kim cương” trên đường Hàm Nghi (quận 1).

Bên cạnh câu chuyện về mặt bằng, giới trẻ hiện nay ưu tiên đồ uống tốt cho sức khỏe, thẩm mỹ cao và thể hiện cá tính. Thay vì trung thành với thương hiệu cũ, họ tìm kiếm trải nghiệm mới lạ, cá nhân hóa.

Văn Hậu (sinh viên năm 3 Trường Đại học Luật TPHCM) bày tỏ tiếc nuối khi hay tin thương hiệu trà sữa Hot&Cold thông báo đóng cửa. Dưới góc độ người tiêu dùng, anh cho biết thương hiệu này từ lâu không còn theo kịp xu hướng gen Z và mất đi sức hút vì thiếu cạnh tranh.

“Mẫu mã cũ, giá cao, trong khi thị trường có nhiều sự lựa chọn tốt hơn”, anh Hậu nói. 6 tháng gần đây, anh ưu tiên lựa chọn các loại thức uống lành mạnh, dễ tiếp cận và hợp túi tiền. 

Tương tự, Luyn Đa (sinh viên năm 2 Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM) – từng là “fan cứng” của pizza, cô cho biết đã không còn gắn bó với Dodo Pizza. Theo cô, thương hiệu này chưa bắt kịp thị hiếu của người trẻ, trong khi chiến lược tiếp thị vẫn thiếu điểm nhấn để tạo ấn tượng.

Không đổi mới, thương hiệu đình đám cũng thoái trào

Thạc sĩ Đỗ Huỳnh Lâm Thịnh, Giảng viên Khoa Marketing & Truyền thông, Trường Đại học Hoa Sen nhận định, việc nhiều thương hiệu F&B từng được giới trẻ ưa chuộng lần lượt rút lui khỏi thị trường đã phản ánh một biến động lớn trong ngành.

Theo ông Thịnh, làn sóng thoái trào của một số thương hiệu F&B bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính: sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu nội địa và quốc tế, cùng với áp lực suy giảm kinh tế khiến sức mua sụt giảm rõ rệt.

Đề cập đến hiện tượng những thương hiệu từng một thời đình đám nay dần bị lãng quên, ông cho rằng đây không chỉ là hệ quả của những sai lầm trong chiến lược nội bộ, mà còn là quy luật tất yếu trong vòng đời phát triển của thương hiệu.

“Bất kỳ doanh nghiệp hay thương hiệu nào cũng sẽ bước vào giai đoạn thoái trào nếu không liên tục đổi mới về sản phẩm lẫn cách thức vận hành”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, sự thay đổi nhanh chóng trong thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt từ nhóm khách hàng trẻ, cũng khiến nhiều chiến lược cũ trở nên lạc hậu. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị thị trường bỏ lại nếu không kịp thời thích ứng.

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng? - 2

Không đổi mới, thương hiệu F&B dễ bị thị trường bỏ lại (Ảnh: Comebuy).

Ông Thịnh cho rằng, để duy trì sức cạnh tranh, các doanh nghiệp F&B cần kiên định với giá trị cốt lõi, đồng thời linh hoạt nắm bắt các xu hướng mới về sản phẩm, kênh phân phối và chiến lược truyền thông. Đây là những yếu tố then chốt giúp thương hiệu giữ vững vị thế trên thị trường.

Ở góc độ dài hạn, ông Thịnh khuyến nghị doanh nghiệp nên liên tục tái tạo mô hình kinh doanh, hướng tới việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo, phù hợp với kỳ vọng của thế hệ khách hàng trẻ.

Sự điều chỉnh này không chỉ nâng cao giá trị khách hàng nhận được, mà còn giúp tối ưu hóa chi phí vận hành, từ đó xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững trong một thị trường đang không ngừng biến động.

Thạc sĩ Lê Anh Tú, Giảng viên khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM (UEF), cho rằng, nhiều thương hiệu F&B nổi lên nhờ trào lưu nhưng sớm thoái trào do thiếu đổi mới và chưa thực sự hiểu nhu cầu khách hàng. “Một trào lưu thường chỉ kéo dài vài tháng đến một vài năm. Khi sự tò mò qua đi, lượng khách sẽ giảm mạnh vì mất hứng thú”, ông phân tích.

Với các thương hiệu lâu năm, thách thức lớn là sự chậm thay đổi. Diện mạo, cách vận hành dễ trở nên lỗi thời nếu không được cập nhật thường xuyên. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt lại có xu hướng yêu thích cái mới. Trên thị trường, ngày càng có nhiều thương hiệu trẻ, hiện đại, hoạt động theo chuẩn quốc tế. Do đó, các thương hiệu cũ buộc phải làm mới mình, thậm chí nên đổi mới mỗi năm để bắt kịp xu hướng tiêu dùng.

Về vận hành, ông Tú cho rằng chi phí thuê mặt bằng chỉ nên chiếm 20-30% doanh thu, dưới 20% thì càng tốt. Tại TPHCM, mặt bằng kinh doanh có thể chia thành 3 nhóm: nội thành, các quận đang phát triển và khu vực ngoại thành, trong đó khu trung tâm luôn có chi phí cao nhất.

Dù vậy, ông nhấn mạnh vị trí không phải yếu tố quyết định. “Chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi. Bên cạnh đó là khả năng nắm bắt marketing, tận dụng mạng xã hội và vận hành hiệu quả”, ông nói.

Source link

Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email

Related Posts

Giá vàng miếng lên 122 triệu đồng/lượng, cao nhất 2 tháng

08/08/2025

Giá bán vàng miếng lên gần 123 triệu đồng/lượng

07/08/2025

Giá vàng miếng giảm 1 triệu đồng/lượng

06/08/2025
Add A Comment

Comments are closed.

  • Tin tức Công Đoàn

LĐLĐ TP HCM trao 100 suất hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn

08/08/2025

Vun đắp ước mơ, tiếp sức con công nhân – lao động

08/08/2025

Học bổng CEP tiếp sức người lao động khó khăn

07/08/2025

Công đoàn phường Phú Nhuận chăm lo cho đoàn viên sau khi kiện toàn bộ máy

06/08/2025
Tin hot quan tâm

Giá vàng trong nước lình xình, bỏ xa giá thế giới

18/06/2025

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

14/07/2025

XSDL 3/8 – Kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 3/8/2025 – Trực tiếp xổ số hôm nay ngày 3 tháng 8

03/08/2025

Cầu thủ Việt kiều Martin Lo bất ngờ giải nghệ ở tuổi 28

04/08/2025

Tăng lương để cải thiện đời sống công nhân

29/06/2025
iWorker
Facebook X (Twitter) Instagram Pinterest Vimeo YouTube
  • Trang chủ
  • Kết quả xổ số
  • Giá vàng hôm nay
© 2025 All Rights Reserved. Designed by iWorker.

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.