Close Menu
  • Home
  • Đời sống
    • Công Đoàn
    • Chuyện Nghề
    • Sức khỏe
  • Tin tức
    • Tin nóng
    • Giải trí
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Pháp Luật
  • Góc chia sẻ
    • Đời Công Nhân
    • Đời xế
    • XKLĐ
    • Mảnh Đời
  • Tâm sự

Subscribe to Updates

Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

What's Hot

Mbappe lập cú đúp, Real Madrid toàn thắng ở La Liga

24/09/2025

Đàn em Mr Pips khai thuê chìa khóa siêu xe để “sống ảo”, truyền cảm hứng

24/09/2025

FIFA ra phán quyết khiến bóng đá Indonesia nức lòng

24/09/2025
Facebook X (Twitter) Instagram
  • Góc chia sẻ
  • Công Đoàn
  • Chuyện Nghề
  • Sức khỏe
Facebook X (Twitter) Instagram
iWorker
Subscribe
  • Home
  • Đời sống
    1. Công Đoàn
    2. Chuyện Nghề
    3. Sức khỏe
    4. View All

    Hơn 600 đoàn viên – lao động tham gia hiến máu nhân đạo

    22/09/2025

    Đề xuất cơ chế đặc thù cho Công đoàn TP HCM

    22/09/2025

    Công đoàn vào cuộc vụ nợ lương công nhân tại dự án sân bay Long Thành

    21/09/2025

    Đại hội Công đoàn phường, xã, đặc khu tại TP HCM hoàn thành trước ngày 31-10

    21/09/2025

    Nông dân đổ mồ hôi gieo trồng, chảy nước mắt khi thu hoạch

    22/09/2025

    Nhặt được thỏi vàng hơn 2kg, shipper từ chối tiền hậu tạ khi trả tài sản

    19/09/2025

    Nhân sự có tính cách không phù hợp, công ty có quyền từ chối tuyển dụng

    16/09/2025

    Tài xế giao hàng cứu sống bà chủ mắc kẹt trong kho lạnh

    13/09/2025

    Thêm 2 thứ này giúp nước mía thành “thuốc quý” giải độc gan

    15/09/2025

    Hiểu đúng về dị ứng đường thở, chủ động bảo vệ sức khỏe hô hấp cả gia đình

    15/09/2025

    5 thực phẩm “đánh bật” da lợn, giúp cơ thể tự sản xuất collagen

    12/09/2025

    Máy bay lùi giờ để hộ tống trái tim mang sứ mệnh thắp lên cuộc đời mới

    11/09/2025

    Nông dân đổ mồ hôi gieo trồng, chảy nước mắt khi thu hoạch

    22/09/2025

    Hơn 600 đoàn viên – lao động tham gia hiến máu nhân đạo

    22/09/2025

    Đề xuất cơ chế đặc thù cho Công đoàn TP HCM

    22/09/2025

    Công đoàn vào cuộc vụ nợ lương công nhân tại dự án sân bay Long Thành

    21/09/2025
  • Tin tức
    1. Tin nóng
    2. Giải trí
    3. Công nghệ
    4. Thị trường
    5. Pháp Luật
    6. View All

    Tạm đình chỉ 3 bảo vệ hành hung lái xe ôm trước cổng bệnh viện ở Lào Cai

    23/09/2025

    Kết đòn tre khiêng quan tài người xấu số vượt đường sạt lở đi an táng

    23/09/2025

    Vụ đánh nhân viên quán cà phê ở Hà Nội: “Tổng tài” lên tiếng

    22/09/2025

    Vụ xe tải lao vào chợ chuối: Ảnh sai sự thật làm bằng AI tràn lan trên mạng

    22/09/2025

    Nữ diễn viên viên “Tân dòng sông ly biệt” qua đời

    23/09/2025

    Cảnh phim tù nhân Côn Đảo hút 3 triệu views, gây tò mò sau “Mưa đỏ”

    23/09/2025

    Phim dựa trên thảm kịch chìm phà Sewol ra mắt khán giả Việt

    23/09/2025

    Triệu Lộ Tư: Từ thánh nữ vạn người mê tới sao thất nghiệp, bị fan quay lưng

    23/09/2025

    Facebook bị cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu nhạy cảm của phụ nữ

    07/08/2025

    Lộ ngày ra mắt iPhone 17

    06/08/2025

    Truyện audio phản cảm tạo bằng AI: Nội dung rác thu hút triệu view

    04/08/2025

    3 mẫu iPhone vừa bị khai tử tại Việt Nam

    04/08/2025

    Cựu Tổng giám đốc SJC bị truy tố, công ty khẳng định vàng miếng đạt chuẩn

    23/09/2025

    Sàn vàng quốc gia được kỳ vọng chống đầu cơ, chấm dứt chênh lệch giá

    22/09/2025

    Phó Thủ tướng sắp họp với thống đốc ngân hàng về giá vàng

    21/09/2025

    Giá thu mua vàng miếng giảm 3 triệu đồng/lượng

    20/09/2025

    Đàn em Mr Pips khai thuê chìa khóa siêu xe để “sống ảo”, truyền cảm hứng

    24/09/2025

    Xét xử các bị cáo trong đường dây lừa đảo liên quan đến Mr Pips Phó Đức Nam

    22/09/2025

    Vụ chồng bị phạt tù vì quan hệ với vợ: Đề nghị xem xét miễn hình phạt tù

    20/09/2025

    Vụ chồng bị phạt tù vì quan hệ với vợ: Lời khẩn cầu của bị hại

    19/09/2025

    Tạm đình chỉ 3 bảo vệ hành hung lái xe ôm trước cổng bệnh viện ở Lào Cai

    23/09/2025

    Kết đòn tre khiêng quan tài người xấu số vượt đường sạt lở đi an táng

    23/09/2025

    Vụ đánh nhân viên quán cà phê ở Hà Nội: “Tổng tài” lên tiếng

    22/09/2025

    Vụ xe tải lao vào chợ chuối: Ảnh sai sự thật làm bằng AI tràn lan trên mạng

    22/09/2025
  • Góc chia sẻ
    1. Đời Công Nhân
    2. Đời xế
    3. XKLĐ
    4. Mảnh Đời
    5. View All

    Người sửa chữa quần áo thời hiện đại

    17/06/2025

    Những người treo mình trên sóng gió

    17/06/2025

    “Chạm khắc” âm thanh trầm bổng cho đời

    17/06/2025

    Những người “vác sóng” giữa trùng khơi

    17/06/2025

    Tài xế giao nhận có mức thu nhập tăng mạnh nhất

    08/06/2022

    Tài xế công nghệ tắt app, nghỉ chạy do giá xăng tăng cao

    25/05/2022

    CLIP: Tài xế xe công nghệ bị tấn công dã man gần Bến xe Miền Tây

    22/05/2022

    Tài xế công nghệ liệu có đánh đổi thu nhập của một chuyến xe bằng phí “Xe chờ quá 5 phút”?

    20/05/2022

    Đề xuất tăng chỉ tiêu chương trình đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc

    18/06/2025

    Những điều cần biết về XKLĐ Nhật Bản: Dành cho thực tập sinh

    12/08/2023

    Hướng dẫn làm hồ sơ đi XKLĐ Nhật Bản

    30/05/2022

    4 lao động thời vụ bỏ trốn tại Hàn Quốc: Để lại nhiều hệ lụy

    25/05/2022

    Dần dần bữa trưa của người lao động chỉ còn… mỗi cái thìa

    07/06/2022

    Cô lao công tần tảo nuôi con trở thành thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội

    23/05/2022

    Chàng trai đi bộ 1200km về quê

    11/05/2022

    Tâm sự của một công nhân, đừng nghĩ chúng tôi nhiều tiền

    05/05/2022

    Đề xuất tăng chỉ tiêu chương trình đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc

    18/06/2025

    Người sửa chữa quần áo thời hiện đại

    17/06/2025

    Những người treo mình trên sóng gió

    17/06/2025

    “Chạm khắc” âm thanh trầm bổng cho đời

    17/06/2025
  • Tâm sự
iWorker
Home»Thị trường/Tiêu dùng»Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng?
Thị trường/Tiêu dùng

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng?

AdminBy Admin17/06/2025Không có bình luận7 Mins Read
Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng?

Như Nguyệt

Thứ ba, 17/06/2025 – 11:41

(Dân trí) – Không ít thương hiệu F&B (dịch vụ ẩm thực) tại TPHCM từng được giới trẻ Việt yêu thích đã lần lượt rút khỏi thị trường, để lại những tiếc nuối cho người tiêu dùng.

Đơn cử, Hot & Cold – thương hiệu trà sữa gắn liền với ký ức của thế hệ 8x, 9x – chính thức nói lời chia tay sau 14 năm hoạt động. Trước đó ít ngày, chuỗi nhà hàng Dodo Pizza đến từ Nga cũng âm thầm đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại TPHCM. Hay như Comebuy, một thương hiệu trà sữa từ Đài Loan, cũng đã tuyên bố ngừng hoạt động sau 8 năm hiện diện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp “lao đao” vì chi phí mặt bằng và thị hiếu thay đổi

Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong quý I đã có 78.800 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Ngoài ra, theo báo cáo từ iPOS.vn – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành F&B – chi phí thuê mặt bằng tại Việt Nam hiện chiếm từ 25% đến 55% doanh thu của cửa hàng.

Theo báo cáo, tỷ lệ chi phí thuê mặt bằng trên doanh thu cao gấp 2-3 lần so với mức trung bình toàn cầu. Chính áp lực này đã khiến 35% chuỗi lớn buộc phải đóng cửa, đặc biệt là những thương hiệu có mặt bằng “đắc địa”.

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng? - 1

Loạt thương hiệu gắn bó nhiều năm tại TPHCM tuyên bố đóng cửa (Ảnh: MXH).

Theo báo cáo từ Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố trung bình quý I thấp hơn 10-20% so với trước đại dịch. Dù chủ nhà đã đưa ra nhiều ưu đãi như giữ nguyên giá lâu dài, giãn tiến độ thanh toán, giảm tiền cọc… tình trạng mặt bằng trống vẫn phổ biến, kể cả ở các vị trí đắc địa.

Trước đó, nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B tại TPHCM cũng phải rút lui khỏi các vị trí đắc địa do áp lực chi phí mặt bằng. The Coffee House đóng cửa loạt chi nhánh lớn, Starbucks từ bỏ vị trí “kim cương” trên đường Hàm Nghi (quận 1).

Bên cạnh câu chuyện về mặt bằng, giới trẻ hiện nay ưu tiên đồ uống tốt cho sức khỏe, thẩm mỹ cao và thể hiện cá tính. Thay vì trung thành với thương hiệu cũ, họ tìm kiếm trải nghiệm mới lạ, cá nhân hóa.

Văn Hậu (sinh viên năm 3 Trường Đại học Luật TPHCM) bày tỏ tiếc nuối khi hay tin thương hiệu trà sữa Hot&Cold thông báo đóng cửa. Dưới góc độ người tiêu dùng, anh cho biết thương hiệu này từ lâu không còn theo kịp xu hướng gen Z và mất đi sức hút vì thiếu cạnh tranh.

“Mẫu mã cũ, giá cao, trong khi thị trường có nhiều sự lựa chọn tốt hơn”, anh Hậu nói. 6 tháng gần đây, anh ưu tiên lựa chọn các loại thức uống lành mạnh, dễ tiếp cận và hợp túi tiền. 

Tương tự, Luyn Đa (sinh viên năm 2 Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM) – từng là “fan cứng” của pizza, cô cho biết đã không còn gắn bó với Dodo Pizza. Theo cô, thương hiệu này chưa bắt kịp thị hiếu của người trẻ, trong khi chiến lược tiếp thị vẫn thiếu điểm nhấn để tạo ấn tượng.

Không đổi mới, thương hiệu đình đám cũng thoái trào

Thạc sĩ Đỗ Huỳnh Lâm Thịnh, Giảng viên Khoa Marketing & Truyền thông, Trường Đại học Hoa Sen nhận định, việc nhiều thương hiệu F&B từng được giới trẻ ưa chuộng lần lượt rút lui khỏi thị trường đã phản ánh một biến động lớn trong ngành.

Theo ông Thịnh, làn sóng thoái trào của một số thương hiệu F&B bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính: sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu nội địa và quốc tế, cùng với áp lực suy giảm kinh tế khiến sức mua sụt giảm rõ rệt.

Đề cập đến hiện tượng những thương hiệu từng một thời đình đám nay dần bị lãng quên, ông cho rằng đây không chỉ là hệ quả của những sai lầm trong chiến lược nội bộ, mà còn là quy luật tất yếu trong vòng đời phát triển của thương hiệu.

“Bất kỳ doanh nghiệp hay thương hiệu nào cũng sẽ bước vào giai đoạn thoái trào nếu không liên tục đổi mới về sản phẩm lẫn cách thức vận hành”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, sự thay đổi nhanh chóng trong thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt từ nhóm khách hàng trẻ, cũng khiến nhiều chiến lược cũ trở nên lạc hậu. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị thị trường bỏ lại nếu không kịp thời thích ứng.

Vì đâu loạt thương hiệu ăn uống đình đám một thời tại TPHCM dần rơi rụng? - 2

Không đổi mới, thương hiệu F&B dễ bị thị trường bỏ lại (Ảnh: Comebuy).

Ông Thịnh cho rằng, để duy trì sức cạnh tranh, các doanh nghiệp F&B cần kiên định với giá trị cốt lõi, đồng thời linh hoạt nắm bắt các xu hướng mới về sản phẩm, kênh phân phối và chiến lược truyền thông. Đây là những yếu tố then chốt giúp thương hiệu giữ vững vị thế trên thị trường.

Ở góc độ dài hạn, ông Thịnh khuyến nghị doanh nghiệp nên liên tục tái tạo mô hình kinh doanh, hướng tới việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo, phù hợp với kỳ vọng của thế hệ khách hàng trẻ.

Sự điều chỉnh này không chỉ nâng cao giá trị khách hàng nhận được, mà còn giúp tối ưu hóa chi phí vận hành, từ đó xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững trong một thị trường đang không ngừng biến động.

Thạc sĩ Lê Anh Tú, Giảng viên khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM (UEF), cho rằng, nhiều thương hiệu F&B nổi lên nhờ trào lưu nhưng sớm thoái trào do thiếu đổi mới và chưa thực sự hiểu nhu cầu khách hàng. “Một trào lưu thường chỉ kéo dài vài tháng đến một vài năm. Khi sự tò mò qua đi, lượng khách sẽ giảm mạnh vì mất hứng thú”, ông phân tích.

Với các thương hiệu lâu năm, thách thức lớn là sự chậm thay đổi. Diện mạo, cách vận hành dễ trở nên lỗi thời nếu không được cập nhật thường xuyên. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt lại có xu hướng yêu thích cái mới. Trên thị trường, ngày càng có nhiều thương hiệu trẻ, hiện đại, hoạt động theo chuẩn quốc tế. Do đó, các thương hiệu cũ buộc phải làm mới mình, thậm chí nên đổi mới mỗi năm để bắt kịp xu hướng tiêu dùng.

Về vận hành, ông Tú cho rằng chi phí thuê mặt bằng chỉ nên chiếm 20-30% doanh thu, dưới 20% thì càng tốt. Tại TPHCM, mặt bằng kinh doanh có thể chia thành 3 nhóm: nội thành, các quận đang phát triển và khu vực ngoại thành, trong đó khu trung tâm luôn có chi phí cao nhất.

Dù vậy, ông nhấn mạnh vị trí không phải yếu tố quyết định. “Chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi. Bên cạnh đó là khả năng nắm bắt marketing, tận dụng mạng xã hội và vận hành hiệu quả”, ông nói.

Source link

Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email

Related Posts

Cựu Tổng giám đốc SJC bị truy tố, công ty khẳng định vàng miếng đạt chuẩn

23/09/2025

Sàn vàng quốc gia được kỳ vọng chống đầu cơ, chấm dứt chênh lệch giá

22/09/2025

Phó Thủ tướng sắp họp với thống đốc ngân hàng về giá vàng

21/09/2025
Add A Comment

Comments are closed.

  • Tin tức Công Đoàn

Hơn 600 đoàn viên – lao động tham gia hiến máu nhân đạo

22/09/2025

Đề xuất cơ chế đặc thù cho Công đoàn TP HCM

22/09/2025

Công đoàn vào cuộc vụ nợ lương công nhân tại dự án sân bay Long Thành

21/09/2025

Đại hội Công đoàn phường, xã, đặc khu tại TP HCM hoàn thành trước ngày 31-10

21/09/2025
Tin hot quan tâm

Sau tuổi 40, chỉ đi bộ có giúp giảm mỡ bụng?

08/09/2025

Diễn viên phản diện cơ bắp nhất của “Mưa đỏ” đổi hình tượng trong phim mới

01/09/2025

Phạt nữ tài xế lái ô tô Santa Fe 5 triệu đồng vì vượt ẩu trên cao tốc

24/08/2025

Truy tìm tài xế Santa Fe lật biển số gắn chữ “Happy Wedding”

21/08/2025

Đến lúc cân nhắc giảm giờ làm

06/07/2025
iWorker
Facebook X (Twitter) Instagram Pinterest Vimeo YouTube
  • Trang chủ
  • Kết quả xổ số
  • Giá vàng hôm nay
© 2025 All Rights Reserved. Designed by iWorker.

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.