Trước đó, báo cáo điều tra sơ bộ được công bố vào ngày 8/7 cho biết chiếc xe Lamborghini của hai anh em cầu thủ Diogo Jota và Andre Silva có khả năng đã vượt quá tốc độ cho phép khi mất lái, lao khỏi đường và phát nổ, khiến cả hai anh em cầu thủ thiệt mạng tại chỗ.

Con đường nơi hai anh em Jota tai nạn và qua đời được cảnh báo là “rất nguy hiểm” và thường xảy ra tai nạn (Ảnh: Getty).
Các chuyên gia pháp y đang phân tích dấu vết lốp xe để xác định nguyên nhân vụ việc. Cảnh sát cho biết họ nghi ngờ một bánh xe đã bị nổ và đang điều tra xem liệu tốc độ cao có phải là yếu tố gây tai nạn hay không.
Một đoạn video được lan truyền gần đây cho thấy tài xế xe tải tên Jose Azevedo, dường như quay từ camera hành trình trên cabin, đã gửi lời trấn an tới gia đình hai nạn nhân: “Tôi có thể đảm bảo rằng họ không chạy quá tốc độ. Tôi đã quay lại, dừng xe và cố gắng giúp đỡ nhưng thật không may, không còn ai cứu được”.
Ông nói tiếp: “Tôi không biết ai đang trong xe lúc đó, nhưng sau đó mới biết tin. Xin chia buồn sâu sắc đến gia đình. Tôi đi tuyến đường này mỗi ngày từ thứ hai đến thứ bảy, tôi biết rõ nó nguy hiểm ra sao. Nó tối tăm, biển báo kém”.
Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 0h35 sáng (giờ địa phương) khi Diogo Jota (28 tuổi) cùng em trai Andre Silva (26 tuổi) tại tỉnh Zamora (cách biên giới Bồ Đào Nha 16km) khi hai anh em đang trong hành trình đến Santander, miền bắc Tây Ban Nha, để lên phà sang Anh.
Ngay sau vụ tai nạn, đại diện chính quyền tỉnh Zamora cho rằng tuyến đường A-52 là “rất nguy hiểm”. Thống kê cho thấy trong năm 2023, tuyến đường này đã xảy ra 19 vụ tai nạn nghiêm trọng, với tỷ lệ trung bình 1,5 người chết mỗi vụ.
Theo câu lạc bộ ô tô Tây Ban Nha (AEA), A-52 là tuyến đường thường xuyên xuất hiện ổ gà, biển báo kém và tình trạng đường xấu kéo dài. Trong một tháng đầu năm 2024, đã có khoảng 40 đơn khiếu nại gửi lên Bộ Giao thông Tây Ban Nha về tình trạng ổ gà trên tuyến đường này.

Tài xế xe tải cho rằng hai anh em Jota không chạy quá tốc độ khi cố gắng vượt chiếc xe phía trước (Ảnh: Daily Mail).
Địa hình vùng Zamora vốn gồ ghề, rừng núi, thường xuyên có sương mù và thiếu đèn đường. Tuy nhiên, tuyến A-52 vẫn là trục giao thông quan trọng nối từ bắc Bồ Đào Nha đến các cảng Santander, Bilbao hoặc các vùng đông bắc Tây Ban Nha và Pháp.
Nơi đây cũng nổi tiếng là điểm nóng vi phạm tốc độ, với gần 15.000 biên bản phạt được ghi nhận chỉ riêng trong năm 2020. Chính quyền Tây Ban Nha từng triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức và kiểm soát tốc độ trên tuyến đường này từ 4 năm trước.
Trong khi đó, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết họ gần như chắc chắn Diogo Jota là người cầm lái vào thời điểm xảy ra tai nạn và chiếc xe đã chạy vượt tốc độ cho phép. Đại diện Lực lượng Bảo vệ Dân sự (Civil Guard) nói: “Chúng tôi vẫn đang hoàn thiện báo cáo chuyên môn, bao gồm phân tích dấu vết bánh xe trên mặt đường. Các dữ liệu hiện tại cho thấy xe đã vượt quá tốc độ cho phép”.
Báo cáo khi hoàn tất sẽ được chuyển đến tòa án tại Puebla de Sanabria để tiếp tục điều tra.